วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

Learning Log 4
Wednesday 29th August 2018
     
 

     วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเรื่องนักทฤษฎีให้พวกเราและพัฒนาการของเด็ก พัฒนาการของเด็กเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับอย่างต่อเนื่อง อาจารย์ให้พวกเราทวนกิจกรรมของเพื่อนๆในห้องที่เราจะไปจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่สวนสัตว์ดุสิตค่ะ ได้แก่
  • กิจกรรมอย่าลืมเล่าสู่กันฟัง
  • กิจกรรมผจญภัยอะไรเอ่ย
  • กิจกรรมรองเท้าใครเอ่ย
  • กิจกรรมต่อเติมภาพ
  • กิจกรรมการทดลอง
     อาจารย์ให้คำแนะนำว่าพวกเราควรที่จะทำกิจกรรมได้เกือบทุกกิจกรรมของเพื่อนๆ เพราะจะได้นำไปใช้ในอนาคต หลังจากนั้นก็เรียนเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

     เป็นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว

● ทักษะการสังเกต (Observation) 

   - การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
   - การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
   - การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

● ทักษะการจำแนกประเภท (Classifying)

   - ความเหมือน (Similarrities)
   - ความแตกต่าง (Differences)
   - ความสัมพันธ์ร่วม (Interrelationships)

● ทักษะการวัด (Measurement)

   - รู้จักกับสิ่งของที่วัด
   - การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้
   - วิธีการที่เราจะวัด

● ทักษะการสื่อความหมาย (Cummunication)

   - บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
   - บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
   - บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
   - จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

● ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)

   - ลงข้อมูลสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
   - ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
   - การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

● ทักษะการคำนวณ 

   - การนับจำนวนของวัตถุ
   - การบวก ลบ คูณ หาร
   - การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

     ในท้ายคาบอาจารย์ได้มีการตรวจ Blog ของทุกคนเพื่อให้คำแนะนำในการจัดให้เรียบร้อยและควรเสริมภาษาอังกฤษลงไปด้วยค่ะ


คำศัพท์

  1. Conservation แปลว่า การอนุรักษ์



______________________________

Assessment⚙️
Self – Assessment of Student : ตั้งใจตอบและคอยจด keyword สำคัญๆตลอดเลยค่ะ ตั้งใจเรียนตลอดคาบค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆตั้งใจเรียนค่ะ
Teacher Assessment : อาจารย์สอนแบบนี้ดีแล้วค่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น